-
Chưa có sản phẩm mua
Đức Tâm – Chi cục Quản lý Chất lượng NLS & TS Lâm Đồng
Lâm Đồng là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với nhiều yếu tố hết sức thuận lợi để phát triển nông nghiệp như diện tích canh tác lớn hơn 300 ngàn ha, trong đó có 209 ngàn ha đất bazan màu mở, chia thành 4 vùng sinh thái khác nhau tạo nên nhiều loại nông sản đa dạng mà không địa phương nào khác có được.
Các loại nông sản chủ lực của tỉnh có thể nói đến là: Cà phê, chè, cây ăn quả, rau củ quả các loại, hoa các loại, Dâu tằm… và các sản phẩm về chăn nuôi bò sữa… Trong đó có những loại nông sản có chất lượng và giá trị kinh tế cao được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, luôn là đối tượng được ưu tiên tìm kiếm như Cà phê Arabica, Rau, hoa Đà Lạt, Sầu riêng…
Thực hiện tái cơ cấu Ngành Nông nghiệp trong những năm vừa qua, Ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện đồng loạt nhiều chương trình, đề án, dự án để Ngành nông nghiệp tỉnh nhà phát triển theo hướng hiện đại, bền vững và bắt kịp xu thế thời đại. Trong đó xây dựng các chuỗi liên kết gắn với xây dựng thương hiệu và đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản là một trong những bước đi cụ thể, mang lại những thành quả đáng kể và bộ mặt khởi sắc cho Ngành nông nghiệp, đặc biệt là trong thời kỳ hậu Covid 19.
Tính đến hết năm 2023, Toàn tỉnh đã phát triển được 234 chuỗi liên kết sản xuất trong các loại cây trồng, vật nuôi chủ đạo của tỉnh, với 31.000 hộ liên kết, quy mô liên kết trong trồng trọt đạt 52.000 ha với sản lượng 530.000 tấn, trong chăn nuôi đạt 1.050.000 con, sản lượng đạt 162.000 tấn. Việc hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất đã làm thay đổi tư duy trong “làm nông” đối với một bộ phận không nhỏ hộ sản xuất của tỉnh. Thông qua các chuỗi liên kết, người sản xuất và đơn vị thu mua đã tìm được tiếng nói chung, đồng thuận trong phương án, kế hoạch sản xuất từ đó giảm thiểu được rủi ro “được mùa rớt giá” và ổn định giá nông sản theo mua, người sản xuất yên tâm sản xuất, đơn vị thu mua yên tâm đầu vào, tập trung phát triển đầu ra, góp phần tăng tính bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các thành phần tham gia chuỗi.
Song song với quá trình hình thành, phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, áp dụng các công nghệ mới trong nông nghiệp như nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh…Thời gian qua tỉnh cũng đã tập trung xây dựng được 24 thương hiệu và xác lập quyền sở hữu trí tuệ 21 nhãn hiệu cho các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh như: Rau Đà Lạt, hoa Đà Lạt, trà B’Lao, cà phê Di Linh, cà phê Arabica Langbiang, cá nước lạnh Đà Lạt, tơ tằm Bảo Lộc… Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng và phát triển thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” sử dụng cho 04 sản phẩm: rau, hoa, cà phê arabica và du lịch canh nông. Hiện nay, đang làm thủ tục mở rộng thêm sản phẩm cho thương hiệu “Đà Lạt – kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho nhóm Hồng ăn quả và các sản phẩm từ quả hồng; dâu tây và các sản phẩm từ dâu tây; actiso và các sản phẩm từ actiso; đông trùng hạ thảo tươi, khô và sản phẩm từ đông trùng hạ thảo; nấm linh chi tươi, khô và các sản phẩm từ nấm linh chi; trà Ô Long. Thông qua các thương hiệu đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm và tăng sức quảng bá, truyền thông, khả năng nhận biết cho nông sản của tỉnh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cộng đồng của sản phẩm truyền thống, sản phẩm bản địa, góp phần nâng cao vị thế và giá trị của nông sản Lâm Đồng trên thị trường trong nước và thế giới.
Cùng với phương thức tiêu thụ truyền thống thông qua các kênh thương mại bán buôn tại các chợ, cửa hàng, hệ thống siêu thị…. Tỉnh Lâm Đồng cũng đã tiến hành hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản của tỉnh phát triển thêm các kênh tiêu thụ nông sản mới phù hợp với sự phát triển của xã hội, thời đại công nghệ số như trên các nền tảng đa phương tiện, nền tảng số, online như Facebook, Zalo…; các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước như TikTok, Shoppe, Lazada, droppii, Alibaba…, các trang thông tin thương mại điện tử, trang web quảng bá, giới thiệu nông sản của tỉnh như www.nongsandalatlamdong.vn; www.dalatkettinhkydieu.vn; www.dalatproduct.vn … Thông qua các nền tảng này, đã hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản của tỉnh chuyển sang doanh nghiệp số, đem lại lợi nhuận kinh tế cao và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp được nâng cao do sức hút truyền thông lớn. Tiêu biểu có thể nói đến các doanh nghiệp, HTX như: HTX Vườn Nhà Đà Lạt, công ty TNHH Hoàng Anh Maca, công ty TNHH Maca Sao Vàng, công ty TNHH Quốc Lộc – Đà Lạt tự nhiên, công ty TNHH Mật ong Thái Dương…
Chỉ riêng trong năm 2023, đã có hơn 500 doanh nghiệp, HTX với hơn 1.300 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các nền tảng xã hội và thương mại điện tử, góp phần giới thiệu, quảng bá nông sản của tỉnh nhà đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Từ những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục định hướng phát triển mở rộng quy mô, hình thức liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ nông sản của tỉnh để tăng tính bền vững và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và các thành phần tham gia chuỗi.
Một là, Tiếp tục vận động các hộ sản xuất trên địa bàn tham gia các chuỗi liên kết sẵn có, đã hình thành hoặc hình thành các chuỗi liên kết mới.
Hai là, Vận động các chuỗi liên kết đã hình thành nhưng quy mô nhỏ, liên kết thành những chuỗi liên kết mới, dần hình thành các hội, hiệp hội, liên minh…đối với các chuỗi cùng ngành nghề sản xuất, cung ứng cùng sản phẩm ra thị trường. Dần hình thành những chuỗi giá trị lớn đủ sức cạnh tranh, đưa nông sản tỉnh nhà ra thị trường thế giới một cách bền vững.
Ba là, Tăng cường công tác quản lý thương hiệu, làm các thủ tục bảo hộ các thương hiệu, nhãn hiệu nông sản của tỉnh tại các thị trường trọng yếu đối với từng sản phẩm đặc trưng như Trung Quốc, Ấn Độ, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông, Mỹ, EU…
Bốn là, Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông quảng bá các thương hiệu, nhãn hiệu, nông sản của tỉnh trên các nền tảng xã hội, các trang thương mại điện tử, sàn giao dịch…để ngày càng thu hút được khách hàng biết đến nông sản Đà Lạt, nông sản Lâm Đồng.
Năm là, Tiếp tục xây dựng hệ thống thông tin và kết nối thị trường cho nông sản Lâm Đồng nhằm phân tích, dự báo, nắm bắt xu hướng thị trường nông sản, chia sẽ thông tin thị trường đến các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản của tỉnh.
Hình: livestream bán hàng nông sản Lâm Đồng trên nền tảng TikTok shop tại Đà Lạt tháng 8.2023
Liên kết website |
Cơ quan chủ quản SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN LÂM ĐỒNG
Đơn vị quản lý và vận hành: CHI CỤC CHẤT LƯỢNG, CHẾ BIẾN VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG
Địa chỉ: Tầng 5B2 Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng, 36 Trần Phú, Phường 4, TP. Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Email: ccqlcllamdong@gmail.com
Điện thoại: 02633 811953 Fax: 02633 549095 Hotline: 0916676867
@Ghi rõ nguồn nongsandalatlamdong.vn khi sử dụng thông tin từ Trang thông tin điện tử này.